ผลงานการติดตั้ง

วิสิทบียอนด์ (บางรัก)


ตอนที่การปล่อยสัญญาณอินเตอร์เน็ทแบบไร้สายฮิตกันในช่วงแรกๆนั้น อุปกรณ์ส่วนใหญ่ไม่ว่าจะเป็นตัวรับสัญญาณไวไฟที่เป็น USB 2.0 เสียบกับคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ Symbian และ Android หรือ iphone รุ่นแรกๆ ไปจนถึงโน๊ตบุค หรือพูดรวมๆก็อุปกรร์สำหรับ consumer ทั่วไปที่ใช้กันตามท้องตลาดก็จะรองรับแค่สัญญาณ 2.4 GHz เท่านั้นจนกระทั่งมายุคหลังๆนี้ก็จะมาเป็นสองสัญญาณ หรือที่เค้าเรียกว่า Dual band คือ ทั้ง 2.4 GHz และ 5 GHz นั่นเอง ทั้งตัว Access Point เอง และตัว อุปกรณ์สำหรับผู้บริโภคเองก็ขยับมารองรับสัญญาณ 5 GHz เพิ่มขึ้นมาทั้งนั้น จนเรียกได้ว่า เครื่องไหนไม่มี ก็จะดูเป็น เครื่องที่ spec รองทันที (เขินเลย ไม่มี 5GHz อะไรแบบนี้ ) 

 

ทีนี้คำถามที่เกิดขึ้นมาคือแล้วมันต่างกันอย่างไร เวลาเราเห็นสัญญาณอินเตอร์เน็ทจากไวไฟขึ้นให้เลือกระหว่าง 2.4 GHz กับ 5 GHz เราควรจะเลือกอันไหน มันเร็วเท่ากันมั้ย หรือไม่ต้องไปสนใจมัน ? ซึ่งคำตอบคร่าวๆก็มีดังนี้ครับ 

ถ้าใช้ 5 GHz ได้ให้ใช้ก่อนเลย เนื่องมาจากสัญญาณ 2.4GHz มีมานานมีมาก่อนในไทยครับ 5GHz เนี่ยเพิ่งจะมีใช้กันได้ไม่นานทำให้ความหนาแน่นของสัญญาณแล้วก็อุปกรณ์ที่ส่งมันยั้วเยี้ยเต็มไปหมด พูดง่ายๆคือมันเยอะจนสามารถรบกวนกันไปมาได้ในอันเองยิ่งถ้าในกรุงเทพย่านธุรกิจใครลองเอาโทรศัพท์ขึ้นมาเปิดไวไฟจะเห็นเลยว่าชื่อโน้นชื่อนี้ SSID  ของใครเต็มไปหมดเลย ฉนั้นถ้ามันเบียดเสียดกันแบบนี้ก็ทำให้เกิดปัญหาเรื่องความเสถียรและความเร็วได้ ถ้าอุปกรณ์คุณรองรับ 5GHz แล้วผู้ให้บริการปล่อย สัญญาณ 5GHz มาด้วยก็เลือกใช้ 5 เลยครับ หายใจสะดวกกว่าแน่นอน

 

ซึ่ง ยังไม่จบแค่นี้ครับ มีข้อควรสังเกตุอีกนิดนึงคือ สัญญาณ 2.4GHz นั้นมีความถี่ที่ตำกว่า 5GHz นั่นทำให้มันสามารถส่งสัญญาณออกไปไกลได้มากกว่านั่นเอง ก็แบบเดียวกับที่ AM ความถี่ต่ำกว่า ส่งสัญญาณไกลกว่า FM นั่นแหละครับเพราะฉนั้นก็วนกลับมาที่คำแนะนำเดิม เจอ 5GHz ให้ใช้ 5GHz ไว้ก่อนครับ ไม่ใช่เพียงแค่ให้ตัวเราได้สัญญาณที่เสถียรกว่าเท่านั้น มันยังเป็นการช่วยให้ทราฟฟิกของ 2GHz ลดลงตามไปด้วย แถวบ้านเรียกว่าไม่ต้อแย่งกันใช้นั่นเอง

 

แล้วคือผมดันพิมพ์ยาวเสียจนไม่ยอมเข้าเรื่องว่าวันนี้เรามาติดตั้งอินเตอร์เน็ทกันที่ Visit Beyond แถวเขตบางรักครับ กลับเข้ามานะครับ 555+ ที่เกริ่นมาแบบนี้เพราะที่นี่ใช้ Access Point หรือ ตัวปล่อยสัญญาณไวไฟ แบบ DUAL RADIO ครับ ทั้ง 2.4 GHz และ 5 GHz ด้วยเลย ทางทีมเงาน TK-wireless ได้ไปวางระบบเอาไว้ให้ใช้งานกันอย่างมีแบบแผนครับ

 

คือเริ่มจากอินเตอร์เน็ทที่ ที่นี่เลือใช้นั้น ต้องบอกว่ามีความใส่ใจต่อผู้ใช้บริการอย่างยิ่ง เพราะสายแรกที่เลือกเข้ามาเป็น Internet แบบ fiber fix line แบบ Inter ครับ พูดง่ายๆคือเป็นการใช้ IP จริงในการเชื่อมต่อไปยังต่างประเทศนั่นเองทำให้ อินเตอร์เน็ทไม่ได้เร็วแค่ในไทย จะอัพโหลด ดาวโหลด ไปอินเตอร์ข้างนอกได้นี่ต้องขอบอกว่ารวดเร็วทันใจแน่นอน

ไม่เพียงแค่นั้นยังมีสาย BACK UP LINE ที่แสตนด์บายเอาไว้เติมเต็มอินเตอร์เน็ทตลอดเวลาอีกเส้นเป็น DOCSIS สำหรับภายในจับรวมเข้ากันไปที่โหลดบาลานซ์ ทำให้อินเตอร์เน็ทของที่นี่เสถียรไว้ใจได้สุดๆครับ

นอกจากนี้แล้วทางเรายังเข้าไปวางระบบ VLAN เพื่อแยกผู้ใช้ออกเป็นสองกลุ่มครับ นั่นคือ กลุ่มของ ADMIN และกลุ่มของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ และกำหนดแบนด์วิดธ์ให้แต่ละกลุ่มได้สอดคล้องกับความต้องการและงบประมาณที่ลงทุนไป อีกทั้งยังป้องกันการเข้าถึงข้อมูลข้าม VLAN อีกด้วยปลอดภัยทั้งผู้ใช้ และ เจ้าหน้าที่โรงแรม 

 

เราไปดูภาพอื่นๆเพิ่มเติมกันครับ

อันนี้เป็นภาพรวมด้านหน้า Lobby

มาดูรูปเพิ่มเติมของที่นี่กันครับ

เป็นรูปของการจัดการสายและวางระบบพื้นฐานครับ

ส่วนด้านล่างเป็นเหล่าตัวกระจายสัญญาณที่เลือกใช้

ขยับเข้าไปดูใกล้กว่านี้อีกนิด

-------------------------------------------- 

"TK-wireless พร้อมให้บริการทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด"

TK-wireless Co.,Ltd.
400/86 Moo 8, Khukot, Lamlookka, Pathumtani
Tel 083-0419841, 080-5511553

info@tk-wireless.com
www.tk-wireless.com

ผลงานอื่นๆ
.