ผลงานการติดตั้ง

อู่ต่อเรือ Ital Thai (สมุทรปราการ)


อีกหนึ่งงานที่มีความสนุกสนานแล้วก็มีความน่าสนใจในตัวของมันเอง ก็คืองานนี้นี่แหละครับ งาน POINT TO POINT ทื่ อู่ต่อเรือ

ใครจะรู้เล่าตอนที่เค้าสร้างเรือ ต่อเรือกันอยู่ที่อู่ เหล่าช่าง และ วิศวะกรจำเป็นจะต้องใช้อินเตอร์เน็ทไร้สายกันกลางเรือที่กำลังสร้างอยู่ เพื่อที่จะทำงานหรือแชทหาลูกเมียอะไรก็แล้วแต่เรื่องของเค้าไม่ใช่เรื่องของเราไม่ต้องไปรู้ หนเ้าที่ของ TK-wireless คือทำอย่างไรให้เค้าใช้เน็ทบนเรือได้ ซึ่งสภาพตรงนั้นไม่เหมาะกับการที่จะเดินสายหรือไปเรียกผู้ให้บริการอินเตอรืเน็ทใดๆมาติดตั้งทั้งสิ้นเพราะสภาพตรงนั้นมันไม่ใช่อาคาร !  มันคือเรือ ! แถมยังเป็นเรือที่ยังสร้างไม่เสร็จ มีความซับซ้อนสายไฟนั่นนู่นนี่ระโยงระยางเต็มไปหมดอยู่แล้ว อย่าได้เอาสายเน็ทที่ไหนเลยไปสร้างความสับสนปั่นป่วนให้กับงานที่มีมูลค่าสูงขนาดนี้

อ้าว ! ถ้างั้นจะเล่นเน็ทในเรือที่กำลังสร้างทำไง

ไม่ยากครับ Solution ของเราก็คือ Point to Point 

ซึ่งงานนี้เนี่ยมันสนุกตรงที่ว่าจริงเค้าจ้างทีมงานที่ไหนสักแห่งมาทำให้ตั้งแต่แรกแล้ว 

คือติดตั้งตัวส่งสัญญาณจาก ฝั่ง office ไปสะท้อนใส่ ตัวรับสัญญาณไร้สายบนเรือ แล้วตัวรับสัญญาณนั้นถึงปล่อยเน็ทไปยัง Access point ให้คนที่ทำงานได้เล่นกัน

 

เป็น Solution ง่ายๆครับ

อาคารตั้งอยู่ห่างออกไป มีอินเตอร์เน็ทอยู่แล้ว เรา Line สายออกมาจากระบบเดิมขึ้นไปชั้นดาดฟ้า แล้วติดตั้ง Access Point หรือตัวส่งสัญญาณชนิดภายนอกอาคารเข้าไป ต่อเชื่อมกับ เสา Sector ทำหน้าที่ขยายสัญญาณครับ ระยะทางหลายร้อยเมตรยิงไปฝั่งตรงข้ามซึ่งเป็นอู่ต่อเรือที่มีเรือจอดอยู่กำลังประกอบ เราหาเสายึดจับจากโครงสร้างของเรือตามที่ลูกค้าอนุญาตครับ ติดตัวรับเป็น Station ขึ้นมาจากนั้นก็ Line สายไปยัง ตัวปล่อย Wifi ครับ ตัวนี้แหละที่จะกระจายสัญญาณไปทั่วเรือให้วิศวะกรได้ใช้กัน เห็นมั้ยครับไม่ต้องเดินสายจากอาคารไปที่เรือ แถมแม้จะอยู่ห่างกันเกิน 500 เมตรก็ยังรวดเร็ว ถือเป็นPoint to Point แบบพิเศษใส่ไข่เพิ่มเสา Sector ไปขยายความแรงนั่นเอง

 

ปัญหาคือ !  ความแรงของเน็ท มันร่วง ไม่รู้มันต้องผ่านม่านผ่านกำแพงผ่านเหล็กปูนผ้าอะไรกี่ชั้นต่อกี่ชั้นไม่รู้ ทำไมความแรงมันตกแบบนี้ทีนี้เลยกลายเป็นหน้าที่ของพวกเราชาว TK-wireless เข้าไปเติมเต็ม จัดการ Upgrade อุปกรร์ใหม่ยกชุดพร้อมทั้งติดตั้งระบบทดสอบความเร็วจนแก้มาได้ Internet เสถียรเร็วแรงไม่แทบไม่มีการสูญเสียระหว่างทางเลย

 

ขออนุญาติอธิบายเพิ่มเติมตามข้อเท็จจริง

ภาพด้านล่าง เสาเก่าใช้ TP link ครับเป็นการเอา Access point เปล่าๆมาทำ Bridge แล้ว loss ระหว่างทางเยอะมาก จาก 30 Mb เหลือแค่ ไม่ถึง 10

แต่เรา อัพเกรดใหม่ทั้งชุด ด้วยเสาทางซ้ายเห็นไหมครับ

 

ด้วย rocketM5 + เสา Sector แบบ 16 dbi เข้าไปเพิ่มความแรง พอลองใช้งานจริงแล้ว Loss น้อยมากครับ นิ่งๆอยู่ที่ 25-30mb กันเลยทีเดียว]

มองจากด้านล่างอาคารเงยขึ้นมาดูครับ

งานนี้ต้องบอกว่าถ้าเลือกอุปกรณ์ผิดชีวิตเปลี่ยนจริงๆ เพราะว่าอุปกรรืเหล่านี้มีความแตกต่างกันตั้งแต่กำลังไฟยันกำลังส่งสัญญาณด้านข้อมูลหากใช้โดยไม่คำนึงถึงบริบทรอบข้างอย่างถี่ถ้วนก็จะได้มาซึ่งผลลัพธ์อันไม่น่าอภิรมย์นั่นเอง

ขอขอบคุณที่ให้เรามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาการใช้งานไร้สายในครั้งนี้ 

 

------------------------------

"TK-wireless พร้อมให้บริการทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด"

TK-wireless Co.,Ltd.
400/86 Moo 8, Khukot, Lamlookka, Pathumtani
Tel 083-0419841, 080-5511553

info@tk-wireless.com
www.tk-wireless.com

 
ผลงานอื่นๆ
.